Saturday, August 16, 2008

เกาะลันตา ทะเลใส หินสวย









เกาะลันตา เป็นเกาะเงียบๆ แต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของกระบี่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักและให้ความสนใจไปเที่ยวกันมาก ธุรกิจต่างๆ บนเกาะมีชาวต่างชาติไปเปิดกิจการหลายรายเช่นธุรกิจดำน้ำ บริษัททัวร์ต่างๆ จากเกาะเงียบๆ กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญนั้นเป็นผลมาจากความดังของเกาะพีพี ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมไปเที่ยวกันมากจนทำให้ที่พักไม่เพียงพอในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งเริ่มทะลักมายังเกาะลันตา กรอปกับความสวยงามและความเงียบสงบของเกาะลันตาทำให้ทำให้นักท่องเที่ยวติดใจจึงทำให้ชื่อเสียงของเกาะลันตาเป็นที่รู้จักในหมู่ของนักท่องเที่ยวต่างชาติในเวลาอันรวดเร็ว
เกาะลันตาอยู่ในทะเลอันดามันในเขตจังหวัดกระบี่ ระหว่างทะเลกระบี่ กับทะเลตรัง ห่างจากกระบี่ไปทางทิศใต้ประมาณ 80 กิโลเมตร ประกอบด้วยเกาะขนาดใหญ่ 2 เกาะ คือเกาะลันตาใหญ่ และเกาะลันตาน้อย นอกจากนี้ยังมีเกาะเล็กๆ อีกมากมายหลายเกาะ ศูนย์กลางความเจริญและศูนย์กลางธุรกิจท่องเที่ยวอยู่ที่เกาะลันตาใหญ่ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ทางด้านทิศใต้ของหมู่เกาะลันตา ลักษณะเป็นเกาะยาวที่ทอดตัวในแนวเหนือใต้ ความยาวหัวถึงท้ายเกาะ 22 กิโลเมตร กว้าง 4 -4.5 กิโลเมตร เป็นเกาะใหญ่ที่เป็นที่ตั้งของที่ทำการอำเภอเกาะลันตา มีท่าเรือท่องเที่ยวที่พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวยังที่ต่างๆ ในทะเลอันดามัน ทั้งเกาะพีพี เกาะภูเก็ด ทะเลตรัง เกาะรอก และจุดดำน้ำหินม่วง-หินแดง ลักษณะภูมิประเทศบริเวณกลางตัวเกาะเป็นแนวเขาทอดตัวตามยาวของเกาะ ชายฝั่งทางด้านทิศตะวันออกเป็นป่าโกงกาง และชายฝั่งที่เป็นหินไม่มีชายหาด แหล่งท่องเที่ยวของเกาะลันตาจะอยู่ทางชายฝั่งด้านทิศตะวันตกซึ่งมีชายหาดทอดตัวยาวไปเกือบตลอดแนวเกาะ แต่ละหาดได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยว อาทิเช่นรีสอร์ท บังกะโล ร้านอินเตอร์เนต มินิมาร์ท ร้านอาหาร ปลายสุดด้
การเดินทางไปเกาะลันตา การเดินทางไปเกาะลันตาจากกระบี่ การเดินทางไปเกาะลันตาจากตรัง การเดินทางไปเกาะลันตาจากภูเก็ต การเดินทาง เกาะลันตา
แพข้ามฝาก
แพขนาดยนต์บ้านหัวหิน เปิดบริการ เวลา 08.00 น.- 18.30 น. อัตราค่าบริการ รถยนต์คันละ 50 บาท
แพขนานยนต์เกาะลันตา เปิดบริการ เวลา 07.00 น. – 20.00 น. อัตราค่าบริการ รถยนต์คันละ 40 บาท
ป็นถนนเส้นทางเดียวที่มุ่งสู่เกาะลันตา ข้ามแพขนานยนต์ 2 ครั้ง
เดินทางโดยรถโดยสาร รถตู้เกาะลันตา
จากกระบี่ มีรถตู้ปรับอากาศบริการ ค่าโดยสาร 150 บาท ออกจากสถานีขนส่งกระบี่ และ ออกจากตัวเมืองกระบี่ สอบถามได้ที่ บริษัทธนาทัวร์ ตัวเมืองกระบี่ 075-622792 บนเกาะลันตา 075-684121
จากตรัง มีรถตู้ปรับอากาศบริการ ค่าโดยสาร 150 บาท วันละ 4 เที่ยว รถออกเวลา 11.00 น. 12.30 น. 13.00 น.และ 15.30 น.
ทางเรือ
จากกระบี่ มีเรือโดยสารวิ่งให้บริการ ในช่วงเดือน พ.ย. - พ.ค. เรือออกจากท่าเรือเจ้าฟ้า ตัวเมืองกระบี่ ส่งขึ้นเกาะลันตาใหญ่ที่ท่าเรือศาลาด่าน เรือออกเวลา 10.00 น. และ 13.00 น. สนใจสอบถามข้อมูลที่ท่าเรือเจ้าฟ้า โทร. 075-630470 - 2
เกาะลันตา – เกาะพี พี เรือออกเวลา 08.00 น. และ 13.00 น.
เกาะลันตา – เกาะพีพี - ภูเก็ต เรือออกเวลา 09.00 น. และ 14.30 น. --- เกาะลันตา – เกาะพีพี - กระบี่ เรือออกเวลา 09.00 น. และ 13.30 น.
ที่พักเกาะลันตา
ที่พักมีให้บริการทุกหาด มีทั้งแบบหรูจนถึงราคาประหยัดไม่กี่ร้อยบาท ถูกใจหาดไหน ชอบพักแบบไหนลองคลิกเลือกชมจากเวบ นำเสนอเฉพาะที่พักที่มีเวบไซด์เท่านั้น แต่ยังมีที่พักอีกมากที่ไม่มีเวบ มีแต่เบอร์โทร จึงไม่สะดวกจะลงให้ชมกันเพราะเบอร์โทรเปลี่ยนกันได้ ลิ้งเวบแน่นอนกว่าชัวร์ๆานทิศใต้ของเกาะลันตาเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่น่าไปเที่ยวแต่ถนนทางเข้าอุทยานยังเป็นอมตะโลกพระจันทร์มาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ( 2547 )







No comments: