Sunday, August 17, 2008

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน มุกเม็ดงามแห่งท้องทะเลอันดามัน






อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ไม่เพียงหาดทรายขาวนวลเนื้อละเอียด หรือทัศนียภาพใต้น้ำและบนบกอันน่าพิศวงเท่านั้น หมู่เกาะสิมิลัน กลุ่มมุกเม็ดงามแห่งท้องทะเลอันดามันแหล่งนี้ คือมรดกทางธรรมชาติที่มีคุณค่าแก่มนุษย์และสรรพชีวิต ทั้งการพักผ่อนตากอากาศอย่างสงบ การศึกษาเรียนรู้ส่วนของโลกและห่วงโซ่ของมัน เป็นแหล่งฉลามวาฬ นกหายาก(ชาปีไหน ลุมพูขาว ฯลฯ) และพันธุ์สัตว์นานา เป็นที่บรรจบกันของป่าดิบบนบกกับป่าแนวปะการังอันอุดม เป็นแดนฝันของนักท่องเที่ยว นักธรรมชาติวิทยาและผู้ค้นหาความลับใต้ท้องทะเล หมู่เกาะหินอัคนีอายุ 65 ล้านปีที่มีชื่อเสียงในระดับโลกแห่งนี้อยู่ห่างจากฝั่ง(จุดที่ใกล้ที่สุด คือ ท่าเรือทับละมุ) 70 กิโลเมตร ประกอบไปด้วย เกาะบอน เกาะตาชัย เกาะเก้า(บางู) เกาะแปด(สิมิลัน) เกาะเจ็ด (ปูซาร์) เกาะหก(ปายู) เกาะห้า เกาะสี่(เมียง) เกาะสาม(ปาหยัน) เกาะสอง(ปายัง) และเกาะหนึ่ง(หูยง) อยู่ในเขตตำบลเกาะพระทอง อำเภอ คุระบุรี มีพื้นที่ทั้งหมด 140 ตร.กม. เป็นพื้นที่เกาะ 14 ตร.กม. เกาะสิมิลันมีขนาดใหญ่ที่สุดประมาณ 5 ตร.กม. ยอดสูงสุดที่ 244 เมตร
- เกาะบอน จะอยู่ระหว่างหมู่เกาะสิมิลันกับเกาะตาชัย บนเกาะนี้นักท่องเที่ยวมีโอกาสจะพบกระเบนราหูได้มากและเป็นเกาะที่เหมาะสำหรับการดำน้ำลึก
- เกาะตาชัย เป็นเกาะที่อยู่เหนือสุดของหมู่เกาะสิมิลัน บนเกาะจะมีหาดทรายขาวละเอียดสวยงาม มีแหล่งน้ำจืดและลานกางเต้นท์ เหมาะสำหรับการดำน้ำลึก เป็นที่ซึ่งพบฉลามวาฬได้บ่อย
- เกาะแปด(สิมิลัน) เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน ใต้ทะเลสมบูรณ์ไปด้วยปะการัง กัลปังหา พัดทะเล ปลาหลากสี และกุ้งมังกร เกาะสิมิลันมีอ่าวเล็กๆ อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ อ่าวเกาะสิมิลันมีรูปโค้งเหมือนเกือกม้า ใต้ท้องทะเลอุดมสมบูรณ์ไปด้วยกองหินและแนวปะการัง มีปลาเล็ก ปลาน้อยมากมาย สภาพหาดสวยงามมากเหมาะสำหรับ ดำน้ำดูปลาและปะการัง ทางด้านเหนือของอ่าวเป็นเกาะแก่งเล็กๆ ใต้น้ำอุดมไปด้วย ปะการังเขากวาง ปะการังดอกเห็ดขนาดใหญ่ ทางใต้ของอ่าวเป็นโขดหินสลับกับแนวปะการัง ไปเป็นระยะตลอดแนวอ่าว ด้านทิศเหนือของเกาะมีก้อนหินขนาดยักษ์รูปร่างคล้ายรองเท้าบู้ท หรือหัวใจของโดนัลดักของวอลท์ดิสนีย์ ก้อนหินนี้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเกาะสิมิลันหรือเกาะแปด
- เกาะเจ็ด (ปูซาร์) ด้านตะวันออกของเกาะมีทั้งจุดดำน้ำตื้นและน้ำลึกที่สวยงามมาก มีปะการังแข็ง ปะการังอ่อน กัลปังหา และฝูงปลานานาชนิด
- เกาะหก(ปายู) เป็นเกาะใหญ่อีกเกาะหนึ่ง ที่มีชายหาดสวยงาม เป็นแหล่งดำน้ำชมปะการังที่น่าสนใจ เนื่องจากมีประการังและสิ่งมีชีวิตที่สวยงามมากมายหลายชนิด
- เกาะห้า เป็นเกาะหินลูกเล็กๆ ที่ไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดๆ เป็นที่จอดเรือหลบลมที่ดี สำหรับเรือที่นำพานักท่องเที่ยวมาพักค้างบนเกาะสี่ในตอนกลางคืน จึงมีเรือมาจอดหลบลมที่เกาะนี้ เป็นจำนวนมาก ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะห้ามีจุดดำน้ำที่น่าสนใจมาจุดหนึ่งชื่อว่า “สวน ปลาไหล”( Garden Eel) ตั้งชื่อตามลักษณะของผืนดินใต้น้ำที่มีปลาไหลตัวเล็กๆ สีขาวอาศัยอยู่ บนพื้นทายชูคอกันอยู่เต็มไปหมด นอกจากนั้นหินใต้น้ำที่มีสิ่งมีชีวิตสวยงามจำพวกปะการัง อ่อน กัลปังหาต้นใหญ่ๆ ตลอดจนมีฝูงปลาเล็ก อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก- เกาะสี่(เมียง) เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่มีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์กว่าเกาะอื่นๆ จึงถูกเลือกให้เป็นที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน มีโค้งอ่าวที่สวยงามและหาด ทรายขาวสะอาดบริสุทธิ์ 2 แห่งด้วยกัน คือ ด้านทิศเหนือ หรือด้านที่ทำการอุทยานฯหนึ่งแห่งและด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อ่าวทั้ง 2 แห่งนี้นอกจากจะมีชายหาดที่สวยงามแล้ว ยังใช้เป็นที่จอดเรือหลบลมได้ดี ในฤดูท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีเรือท่องเที่ยวมาจอดเรียงรายเป็นจำนวนมาก
การเดินทาง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ขึ้นเรือโดยสารที่ท่าเรือทับละมุ อำเภอท้ายเหมืองไปยังเกาะเมี่ยง (เกาะสี่) ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 40 กม.หากเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางจากสถานีขนส่งสายใต้ กรุงเทพฯ สามารถไปได้ทุกคันที่วิ่งผ่านจังหวัดระนอง หรือสู่จังหวัดภูเก็ต(สายเก่าผ่านทับละมุ) ลงที่สามแยกลำแก่นแล้วต่อรถรับจ้างไปท่าเรือ ทั้งนี้ ทางอุทยานฯ จะปิดฤดูท่องเที่ยวสิมิลัน ช่วง 16 พฤษภาคม-15 พฤศจิกายน ของทุกปี เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้
เว็บไซต์
www.dnp.go.th/parksample/park.asp?park=26

No comments: