Monday, August 8, 2011

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น กาญจนบุรี

ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯริมทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ ห่างจากอำเภอเมืองกาญจนบุรีประมาณ 108 กิโลเมตร น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นมีสภาพสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ทั่วบริเวณร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด น้ำตกไหลมา จากต้นน้ำของเทือกเขากะลาซึ่งเป็นป่าดิบเขาแล้งทางทิศตะวันออกของอุทยานฯ และไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ นับเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จ.กาญจนบุรี
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น แบ่งออกเป็น 7 ชั้น มีชื่อเรียกต่างๆกันไปแต่ละชั้น เช่น ชั้นที่ 1 ดงว่าน ชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น ชั้นที่ 3 วังหน้าผา ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว ชั้นที่ 5ไหลจนหลง ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ ชั้นที่ 7 ร่มเกล้า แต่ละชั้นมีความสูงและความ งดงามต่างกันไป ทางอุทยานฯได้ทำเส้นทางเดินสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละชั้นและยังเป็นเส้นทางเดินศึกษา ธรรมชาติ ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม–เมษายน
ค่าธรรมเนียมเข้าชม



อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเวลา 7.30-16.00 น.

- ค่าธรรมเนียมผู้ใหญ่ 40 บาท/คน เด็ก 20 บาท/คน

- รถกอล์ฟคิดค่าบริการเที่ยวละ 20 บาท/คน
 
สิ่งอำนวยความสะดวกอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ตู้ ป. ณ .1 อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี 71180 โทรศัพท์ 0-3451-6667 ในบริเวณอุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ รวมทั้งร้านอาหารสวัสดิการ ตอนกลางคืน มีการฉายสไลด์ การเิดินทางไปน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น1. โดยรถยนต์ส่วนตัว
 
 


จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่าน จ.นครปฐม ขับมาประมาณ 9 กม.จะพบสะพาน ลอยข้ามไปทาง จ.กาญจนบุรี ขับไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ขับมาประมาณ 7 กม. ท่านจะพบสี่แยกให้เลี้ยว ขวาแยกซ้ายไปบ้านโป่ง ตรงไปคือถ้ำค้างคาว) เพื่อไปยัง อ.เมืองกาญจนบุรี จากนั้นมุ่งหน้าสู่สี่แยกแก่งเสี้ยน ให้ขับไปทางอ.ศรีสวัสดิ์ เส้นทางหลวงหมายเลข 3199 เพื่อมุ่งไปยังอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ระหว่าง ทางจะมีป้ายบอกทางก่อนจะเข้าถึงตัวอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จะผ่านเขื่อนท่าทุ่งนา (ไม่ต้องเข้าไปใน เขื่อนท่าทุ่งนา)



จากนั้นจะมีทางให้ท่านเลือกเดินทาง 2 ทางได้แก่

- ไม่ใช้บริการของแพขนานยนต์(ต้องเป็นรถกระบะที่มีกำลังขับเคลื่อนสูง) ขับรถตรงไปโดยไม่ต้องขึ้นเนินทางชัน ที่เขียนว่าแพขนานยนต์ (ต้องเป็นรถกระบะที่มีกำลังขับเคลื่อนสูง)โดยจะ เป็นทางแยกให้ขับตรงไปประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่ให้บริการอยู่ที่ด่าน เส้นนี้เป็นเส้นทางเขื่อนศรีนครินทร์ ได้นะครับ จากนั้นขับมาตามทางท่านจะพบจะมีทางชัน ให้ท่านขับขั้นมาประมาณ 800 เมตร ก่อนจะถึงที่ทำการ เขื่อนศรีนครินทร์ จะมีป้ายบอกไปน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น สามารถ ขับตามถนนได้เลย ประมาณ 40 กม. ทางจะ เป็นลูกลัง ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และที่นั่น ก็จะเป็นตัวน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

- ทางแพขนานยนต์(รถเก๋งเดินทางสะดวก)

โดยท่านจะต้องขึ้นทางชันที่เขียนว่าแพขนานยนต์ จากนั้นให้ขับไปตาม ทางเรื่อย ๆ ตามถนนเส้นหลักนะครับ สุดทางจะเป็นแพขนานยนต์ และสามารถขับรถไปบนแพขนานยนต์ เพื่อข้ามฝั่ง(ข้ามฝั่งตรงนี้ใช้เวลาประมาณ ไม่เกิน 10 นาที) หลังจากขึ้นจากแพ แล้วให้ขับตามทางลาดยางมา ประมาณ 10 กม. จะพบกับป้ายบอกทางไป น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ทางจะเป็นลูกลังขับตามทางประมาณ 5 กม.ก็จะพบกับ แพขนานยนต์อีกที่หนึ่งใช้เวลาข้าม ประมาณ 1.30 ชม. ก็จะถึงฝั่ง หลังจากขึ้นจากฝั่งให้ท่านขับตามป้าย น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นประมาณอีก 5 กม. ก็จะ ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และที่นั่นก็จะเป็นตัว น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

2. โดยรถสาธารณะ

จากเมืองกายจนบุรีขึ้นรถสองแถวจากบริเวณวัดทุ่งลาดหญ้าในเขตอำเภอเมือง ผ่านบ้านต้นมะพร้าว บ้านน้ำมุด พุดตาเซียน ถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น รถออกเวลาประมาณ 12.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง (หมายเหตุ - เวลารถโดยสารอาจเปลี่ยนแปลงได้)
 

No comments: